Trapik - Sign Of A Booming Economy Ayon Kay Haring Abnoy

"Maganda na siguro ang problema na binabanggit na ma-trapik sa EDSA, tama po yan, dahil marami ang nasa kalsada, buhay na buhay ang ating economiya kaysa naman walang trapik sa EDSAa dahil wala ng makabili ng gasolina na patakbuhin ang kanyang sasakyan," the President said.

Galing dito - http://ph.news.yahoo.com/aquino-traffic-sign-booming-economy-110430239.html

Tingnan niyo itong tarantadong bobong gago na ito. Siguro noong sanggol palang ito, noong baby dragon pa lang siya, nahulog ito sa kama una ulo kaya may sapak ang utak. Bugok talaga! Putangina mo! Misdirection at excuses lang magaling ito, sa halip na gawaan niya ng paraan na malutas ang trapik.

Pound for pound the stupidest president this country has ever had!
Ang matinding trapik sa EDSA ay sign ng matinding katontohan ng mga nakaupo. Hindi ito sign na umuunlad na ang bayan. 1986 matrapik na sa Manila, bakit hanggang ngayon burat pa rin ang Pilipinas? Bakit ang daming kumakain ng pagpag? Bakit dumadami mga prostitutes at mga beerhouse na parang mga kabute? Bobong gago na ito. Pag makita ko ito babambuhin ko ang panot na ulo nito. Kapag matrapik bumabagal ang trabaho. Nale-late ang mga empleyado sa opisina, mga deliveries hindi dumadating sa tamang oras, nakakadagdag sa mental stress at pollution.

Matrapik dahil sa poor urban planning, bulok na transportation system, overpopulation, at mga walang disiplinang drivers at commuters. Puro kasi mga senorito ang binoboto ng tao, mga senorito na walang karanasan sa buhay. Puro utos lang sa yaya at pagsasalsal ang inaatupag. Tapos iluluklok sa matataas na position, puro pagpapapogi at pang-eepal lang ang gagawin. Alam lang gawin magpatayo ng basketball court tapos lalagyan ng pangalan nila para isipin ng mga bobo na galing sa bulsa nila ang pagpapagawa niyan. Kaya wala ka maaasahan sa mga tarantadong yan.

Magandang mass transportation system ang railway. I-expand pa ang MRT at LRT. Laki ng ginhawa niyan para sa mga commuters. Shaw Blvd to Buendia sampung minuto lang, hindi pa mashadong nakakadagdag sa pollution. Magkakasya siguro limang daang pasahero sa 4 carriage na train. Mas mura na pamasahe, kumpara mo sa bus na hanggang 72 na tao lang ang kayang isakay - sa Pinas ginagawa nilang 150 na tao siksikan, parang mga sardinas. Kawawa mga babae machachansingan pa ng mga manyakis.

Ganto kasi yan eh, makinig ka bobong ulupong ka. Makinig kang mabuti putangina ka, ang laki ng maitutulong ng trains. Tingnan mo ang Japan, South Korea, Australia at Singapore nagpagawa talaga sila ng mga infrastructure nila. Isa na doon yung railway system. Mayaman ang bansang yan dahil sa railway system nila. Pagdating ng freight galing sa pier or airport, ikakarga lang sa mga trains tapos idedeliver at makakarating sa tamang oras. Mga empleyado trains ang mode of transport papuntang trabaho, mura ang pamasahe, maraming mga upuan at maginhawa ang biyahe. Dito sa Australia mismong CEO ng kumpanya ko trains ang mode of transport. Fuel efficient at environmentally friendly pa. Kahit Thailand, Malaysia at Indonesia iniimprove na rin ang railway system nila at hindi magtatagal aahon na din ang mga bansa nila.

MRT, Shaw Blvd
May mga bobong tanga sa Pilipinas na humaharang sa planong i-expand ang MRT-LRT. Mga local mayors na kagaya ni Herbert Bautista AKA Bistek/Puto. Itong si Puto, gusto niya pagaralan muna ang pros and cons ng pagexpand ng MRT. Gusto niya muna malaman kung ilang drivers at operators ang mawawalan ng trabaho. Paki ko sa mga drivers at operators na yan! Kung malulutas ang trapik sa QC, by all means dapat ituloy yan! Trabaho ni Bistek/Puto ang hanapan ng trabaho ang mga gagong yan. Isipin niya kung ano ang mas makakabuti sa lahat. Putangina niya gusto lang kasi niya makuha ang boto ng mga drivers at operators na ito. Sampung taon na yung proposal na yan pero hanggang ngayon wala pa rin nagagawa ang QC Government. Siksikan pa rin at ang baho-baho pa rin ng QC. Sana talaga maaksidente itong si Bistek/Puto na ito para mawala na ito sa buhay natin. Sagabal ka!

Gusto ko talaga mangyari na mag improve na ang railway system natin. Ituloy na nila ang extension ng Santolan LRT, paabutin na nila ito ng Cogeo at Antipolo. Paabutin ng Bulacan, Cavite, San Mateo, Batangas, La Union. Makikita nila kung paano mag improve ang traffic. Tapos, yung mga putanginang mga ulupong na mga local officials sa mga probinsya dapat gawin din nila mga trabaho nila. Mag attract sila ng investors sa probinsya nila, gumawa ng bagong mga trabaho doon para hindi na luluwas ang mga putanginang mga constituents nila sa Manila kung saan ang sikip-sikip at ang trapik-trapik! Sobrang dami na namin dito wag na kayong dumagdag pa mga putanginang ulupong kayo! Kung kinakailangang palayasin ang ibang mga skwater, gibain ang ilang mga bahay at tindahan dahil tatamaan sila ng riles sige lang. Go tayo diyan. Para sa ikauunlad ng bayan.

At tigilan na yung pagpapagawa ng mga lintek na flyovers na yan! Iisa lang naman ang bagsakan niyan eh, sa trapik! Pag may efficient na railway system, kahit alisin yung color coding hindi na masikip ang kalsada. Mawawala na rin ang mga burat na U-turn slots ng MMDA.

O, ayan Abnoynoy tinutulungan na kita. Baka sabihin ng iba puro lang ako pangbabatikos pero wala akong solution. Ayan ang solution, pagisipin mo ng mabuti ha? Para hindi ka na magmumukhang gago na gagawa ng excuses dahil hindi mo mahanapan ng lunas ang trapik, dahil nagiging katatawanan ka talaga eh.

"Today, we can move a ton of freight an average of 410 miles on just one gallon of diesel fuel." - Norfolk Southern, train manufacturer sa England.


Bukas abangan ang next article na karugtong nito - yung mga hudas at ulupong na bus, jeeps, FX at tricycles. Mga bwisit sa buhay natin! 




Comments

  1. no income for NLEX if there's no traffic.. hehehe

    ReplyDelete
  2. Private na yan klaks..From Lopezes to Mr MVP...Nakakapanghinayang na isa tayo sa asya nagkaroon ng daang bakal noon pa mang 1892 ngunit ngayon tila pinabayaan na lalo ang norte pinagkait ng mga pamilyang aquino na tila walang paki sa mayamang kasaysayan ng daang bakal sa norte at maging sa sur na parte ng ating masiglang kasaysayan na nagdala ng kaunlaran sa Launion, Pangasinan, Pampanga. Bulacan maging timog katagalugan at kabikulan. ang kanilang kasaysayan lang ng pagiging banal banalan, santa santita..bayani kuno na pilit inumumulat sa mga bobong madla,,kasi di naman kikita mga kapitalista nilang kamag anak.kung iintindihin pa yan.Instead more expressways na ginto ang presyo...mga substandard na kalsada na makalipas 3 taon bakbak nanaman siste TRAPIK.Pinipilit nila ayusin ang edsa atbp pero di naman nadagdagan ang kalsda....hay napakabagal ng mobility...Dapat ang Ilocos at bicol kaya na ng 5 oras ang byahe..ngunit tila ang ating mga nakaupo abnoy mag isip.. na kagaya ni gay roxas...Kung mapapanuod mo lang eywitness talagang malaking hinayang

    ReplyDelete
  3. clocks isama mo na din mga Killer Trucks....Alisin ang sobrang trucks nakakasira din ng tulay at kalsada yan

    At isa pa gawa ka article ang tren me sariling right of way bakit kasalanan pa rin ng driver at pilit kinakasuhan ng reckless imprudence resulting to homicide and damage to properties at destruction of properties vs bobong pedestrians at pasaway na motorista na di alam ang Sec 42 RA 4136.. Known as Land transportaion codes

    ReplyDelete
  4. ‎"Ang tren ang pinaka-makapangyarihang instrumento ng Pagbabago" -Kara David of I-Witness - Daang Bakal

    ReplyDelete
  5. kupal na Clocks,

    I want you to make articles on two things:

    1. Yung bakla sa Pinas na nagpa IVF at nagkaanak
    2. Yung Enrile-Cayetano duel saga..

    ReplyDelete
  6. tang ina clocks, isa kang DIYOS. pag nakilala kita sa personal sasambahin kitang gago ka.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bakit nakakasawa ang mga Pinay?

Kulelat Ang Pilipinas Sa FIBA Asia: SINO ANG MATAPANG NA LALABAN NG PUSTAHAN SA AKIN?

Bakit Madami Mga Squatters Sa Pilipinas?