Wednesday, January 30, 2013

Jeepneys - Phase out na!

Philippine Icon
Itapon na mga jeepneys. Dapat sa mga yan nasa museum na. Walang kwenta talaga ang mga jeepney ang baho-baho at ang sikip-sikip. Sa jeepney 18 na tao lang pwede isakay, 9 sa bawat side. Pag may baboy na sumakay, pinipilit pa rin na pagkasyahin ang 9! Nadudurog na mga buto ng mga pasahero sa sobrang sikip.

"Konting usog lang diyan, konting usog lang diyan babyahe na!"

"Heh! Putangina mo! Hindi kami mga gulay dito putangina ka mashadong masikip na sa bulok at mabahong jeep mo putangina mo gago!"

Lumang lata. Dapat phase out na.
May mga jeepney drivers pa na mahilig sa pabangking-bangking. Putangina yan may sharp na curve tumatakbo pa rin ng 80kmh akala mo mag knightrider yung jeep niya. Yung mga pasahero ninenerbyos, ang higpit ng kapit sa sabitan. Ang dami na kayang mga jeep na nahuhulog sa bangin, ang dami nang mga pasahero napipinsala sa mga tarantadong yan. Pag may aksidente, yung driver at konduktor tatakbohan mga pasahero nila. Kukunin pa yung boundary. Tapos makikita mo ulit sa ibang jeepney naman nagmamaneho.

Yung kakilala ko nga nakasagasa ng matanda. Nag hit and run lang, basta dirediretso lang siya sa pagmamaneho. Nagagalit na mga pasahero sa kanya, kasi hindi man lang siya tumigil. Basta tinakasan niya lang doon. "Hoy putangina mo, hindi aso yung nasagasaan mo gago ka demonyo ka!" Pero tuloy tuloy pa rin siya. Sabi niya sa akin narinig pa raw niya yung sigaw ng matanda bago sumalpok sa jeep niya. Putanginang yung mga bumper ng jeep matitigas na bakay yan, hindi ka talaga makakaligtas ng buhay diyan. Nahuli pa rin siya kasi yung mga anak ng matanda na napatay niya ay mga nakatira sa America. Land of the lawsuits. Pero kahit may kaso na siya, nakakuha pa rin siya ng gig as driver ng iba na namang jeepney. At nakasagasa ulit!

Putangina kasi mga inutil na yan, mga drivers ng jeepney mga dating konduktor lang yan. Hindi yan nagdriving school, ang training nila ay mag atras-abante lang ng mga jeepney sa paradahan. Yan ang training nila. Promoted! Tapos kukuha ng lisensya sa LTO, maghahanap lang ng fixer yan. Pag underage, hindi problema dahil pwede naman dayain ang edad. So isa pa ito na dapat ayusin ng gobyerno. Hulihin ang mga may pekeng lisensya. Dapat ang aplikante magpakita ng mga certified documents para maprove ang identity niya. Ang mga lalabag dito na mga taga LTO, na notorious na tumanggap ng mga lagay ay multahan at ikulong. Dapat yung multo hindi P5,000 lang, dapat umabot sa P50,000 para malumpo ang mga kurakot na ito.

Hindi rin safe ang design ng jeep. Walang kwenta ang rearview mirror nito kasi natatakpan ang view ng driver ng tarantadong konduktor niya na nakasabit sa likod. Madalas din nagaangkas ito ng mga sumasabit, mga estringoy. Estringgoy is yung unggoy sa estribo. Pag maraming estringgoy, lalong hindi na niya makita ang mga kotse sa likoran niya. Pero hindi naman concerned ang gobyerno dito kasi boto nila ito eh. Bobo talagang sistema ito kahit yung PISTON - association ng jeepneys, wala naman pakialam sa safety ng mga pasahero nila. Ang pinaguusapan lang nila tuwing may meeting ay paano kumita ng malaki at paano madenggoy ang mga masa na sumasakay ng jeep nila. Pag nagtaas na ang presyo ng gasolina, magtataas din ang pamasahe. Pag nag rollback na presyo ng gasolina, hindi naman nagrorollback ang presyo ng pamasahe. Mga swapang!

Ohh swerte mo Dingdong hayop ka! Sarap labasan dito ohhhhh.
May mga jeepneys din na walang headlights. Bubuksan lang ang ilaw pag may nakaharang na kotse sa daanan niya. Bakit hindi hinuhuli ang mga tarantadong ito? At bakit hindi ito dinidisiplina kahit ng kanilang union? Kagaya ng walang kwentang jeepney association kagaya ng PISTON. Puki ng ina niyong PISTON kayo mga balasubas naman kayong mga putangina kayo eh. Kaya nga dinuraan kayo ni Jessa Zaragoza noong imbitahin niyo siya mag concert para sa party ninyong mga putangina kayo. Masisira lang image ni Jessa Zaragoza dahil mga skwater kayo at mga walang pinagaralan! Bakit hindi kayo mag imbita din ng skwater na singer marami naman diyan sa lansangan nagkalat lang mga putanginang gago kayo! Pweh! Laki pa naman ng joga niyang si Jessa Zaragoza, talagang tirik ang mata ni Dingdong Avanzado na may titi na kasing liit ng sili.

Maybe without her intending nor meaning to, Jessa Zaragoza has been making
headlines these days.

First, she reportedly displeased a jeepney drivers' association by standing
their invitation for her to sing at their affair, an issue which Jessa, bless
her, more than sufficiently clarified (she was never invited, she said, or
somebody must have "committed" her to the affair without informing her).

Dito niyo basahin yan para maniwala kayo na nangyari nga na isnabin niya ang party ng PISTON.

Putangina talaga ng PISTON at mga jeepney associations na ito, pag hindi ka makaattend ng affairs nila iisipin kaagad na matapobre ka. Kapag ikaw ay esteemed person at maimbitahan ka sa mga events nila at hindi ka makakaattend, sisiraan ka sa media na ikaw ay matapobre. Kesyo sila ay mga jeepney drivers lang ayaw mo makasalo sa kanila, pero pag ang nagimbita ay sikat at mayayaman ikaw ay laging makakaattend. Pweh! Mga balat sibuyas! Gusto niyo lang pagsalsalan si Jessa Zaragoza mga putanginang mga hayok sa laman kayo!

May mga jeepneys din na sobrang luma na pero pumapasada pa rin. Hindi ko alam kung paano nakakapasa sa mga emissions testing ang mga ugok. Ay oo nga pala, bibigyan lang nila ng lagay mga taga LTO lutas na ang emissions test. Kalawangin, kakarag-karag, maluwag ang gulong, hindi aligned ang front wheels, kalbo ang treads ng tire, itim ang usok, walang headlights at driver na walang formal training. Safe ang mga pedestrians at kapwa drivers.

May putanginang linya ng jeepney sa Antipolo noon. Baluga ang pangalan ng jeep. Sobrang patok sila noon, kaya dumami ang jeep nila nasundan ang Baluga ng Baluga 2, 3, 4, 5 etc. Moderno na rin ang design ng jeeps nila, gawa ng Morales Motors. Mas mahaba at mas malapad kumpara sa Sarao. Nawala na rin ang mga borloloy sa harapan, wala na yung mga kabayo at mga banderitas. May fog lights pa akala mo pang rally. May emblem pa ng Mercedes Benz. Pwede ka pa mamili ng emblem kayang-kaya nilang gayahin. Nagumpisa na din lagyan ng mga makukulay na design sa gilid, at magagandang artwork. Malalambot mga upuan, kahit bubong may foam na. Pag tumalon sa humps ang jeep, hindi masasaktan ang ulo pag tumama ka sa bubong. May ultra violet lights pa magandang tingnan sa gabi parang gumagalang beerhouse. Malalaki at matitigas na ang mga bumpers ng mga jeep. Pag masagasaan ka, titilapon ka sa malayo at magkakabalibali ang mga buto mo. Or if kotse mo ang mabangga, wasak na wasak ang kotse mo at ang jeep walang kagalos-galos.

Ito gustong-gusto sakyan ng mga kaklase ko noon, hindi sila sasakay ng Sarao, intayin nila na may dumaang patok kahit puno na sasabit sila basta patok. May tumabi na Sarao sa harapan namin, konti lang pasahero pero dedma lang kami. Inasar pa na bulok sabay tawanan, nainis yung driver kaya umalis na tapos dumaan yung patok na Baluga at doon kami sumakay. Pag daan namin sa nasusunog na factory ng gulong sa may Imelda Hwy, Cainta may ginawang kapilyohan itong driver ng jeep na sinasakyan namin. Nagkalat mga bumbero, at mukha silang pagod na pagod kasi sobrang laki na ng apoy, at ang kapal na ng usok. Putanginang driver ng Baluga na yan biglang bumusina, eh yung busina niya yung babaeng tumatawa! Tangina inasar pa niya yung mga bumbero doon, walang modo talaga yung driver paulit-ulit yung busina niya. Nagtatawanan pa nga yung mga tambay at mga miron nang makuha nila ang kapilyohan ng driver. Sana yung bulok na lang ang sinakyan ko putanginang ang skwater-skwater pala kahit patok na jeep!

Cheap Pinays choice.
Dapat talaga pag bawalan nila yung mga busina na sobrang lakas, at mga hindi standard na busina. May busina nga na hindi tunog busina, parang kuliglig, ikaw na pala binubusinahan hindi mo lang alam tangina busina ba yan putangina kang gago ka?

Bukod sa smoke belchers, maiingay pa mga busina at radyo na nagiging cause naman ng noise pollution. Putanginang yan nagtataka nga ako kung paano naririnig pa rin ng driver ang mga pasahero nila pag magbabayad kahit na ang volume ng radyo niya ay nakatodo. Alam pa rin kung magkano sukli at saan baba. Natatandaan nila kung sino ang mga hindi pa nagbabayad. Matalas ang memory nila kaya siguro hanapan na lang sila ng ibang trabaho na magagamit ang talas ng memory nila, kapag i-phase out na ang jeep. Pero nagkakamali din ang mga gagong ito, hindi naman nila maipaglaban kasi wala rin silang proof na hindi pa nagbabayad yung pasahero. Your word against mine.

May nasakyan nga akong jeep sinita niya yung mga trabahador dahil suspetsa niya hindi pa nagbabayad. Eh nagbayad na daw sila sabi ng mga trabahador. Sabi naman ng driver hindi pa daw! At wala daw siyang tiwala sa mga pagmumukha nila. Sabi ng trabahador putangina mo magbigay ka kasi ng resibo para pag nanita ka, may isasampal kami sa mukha mo gago nagbayad na kami! Pinapababa sila ng driver, eh di kinuyog siya ng mga trabahador. Pinupok pa ng martilyo sa ulo.

Ito ang nangyari sa Manila
Pero bad trip yung jeep na sobrang lakas magpatugtog ng radyo. Lalo na yung mahilig sa mga baduy na kanta. Putanginang sumakay ako mula Cubao hanggang Antipolo nakasalang yung remix tape niya na putanginang mix ng putanginang skwater DJ. Yung putanginang tapes ng mga new wave na kanta, na pinatong sa hiphop beats. Binababoy yung Ghost in you ng Psychedelic Furs at In between days ng The Cure, tapos nakapatong sa burat na beats na repetitive. Nababadtrip ako pag yan ang nasasakyan ko! Ok lang kung old school yung driver na nagpapatugtog ng mga love songs. Mas bagay pa. Tapos yung tama lang ang volume, huwag yung nakakabingi na hindi mo na marinig ang sarili mong magisip. May nakasabay nga ako noon sobrang lakas ng sounds niya, para siya ng para pero hindi siya marinig ng gagong driver. Pinupok niya yung bubong ng jeep, nabutas sa sobrang lakas ng pagpukpok niya. Pinagmumura yung driver, "Putangina mo sobrang lakas ng radyo mo hindi mo na ako marinig putangina ka ngayon maglalakad na ako pabalik dahil lumampas ka na putangina kang gago ka!" Usually ang mga nagpapatugtog ng mga baduy ay mga jejemon jologs na driver. Ito rin yung mga kaskasero, at kupal sa kalye.

Ayyy ano ba yan!
Putanginang mga sagabal sa kalye ito eh. Hindi sumusunod sa batas pang-trapiko. Nangangain ng linya. Biglang tumitigil sa kalye para kumuha ng pasahero, yung sasakyan na nasa lingkoran niya kailangan hintayin siya na tumakbo. Kadalasan din sa gitna pa ng kalye titigil, para harangan ang ibang jeep na kakumpitensya niya. Nambubusina, nambubuga ng maitim na usok na nagiging dulot ng sakit kagaya ng asthma at sakit sa baga. Nakaka-lung cancer ang usok ng mga putanginang ito mas mabuti pa magyosi na lang lahat ng tao sa Pinas.

Kaya alisin na lang ang mga jeep. Hindi na ito kagaya ng bus na pwede pa gawin pagaari ng gobyerno ang prangkisa. Ang jeep walang kwentang sasakyan talaga ang sakit sa mata! Mga discard ng kano ito, na inayos ng mga Pinoy at naging source of pride pa na walang kakwenta-kwenta naman. Dapat nasa museums na lang ito nakadisplay, at yung iba gawin na lang tansan ng beer. Pampasikip sa kalye itong mga kalawanging lata na ito! Puki na mabaho! Phase out na lahat ng jeepneys! Hindi na natin kailangan ito! Get with the program Philippines, makaluma na ang jeepney at hindi na nababagay sa panahon ngayon.


10 comments:

  1. Tangina mo gago! Loser ka!

    ReplyDelete
  2. i phase out na mga bulok na yan....tama ka oras gawa heheh

    ReplyDelete
    Replies
    1. yes my friend... dapat talaga mawala na mga putanginang yan. dapat parang novelty ride na lang yan kagaya ng mga kalesa sa intramuros. ganyan din dapat sa mga tricycles.

      Delete
  3. Recycle na dapat noon yan! Ban na mga putang inang transport na yan! Pero sige ka puro-rally ang magyayari dahil marami pa ring ang tumatakbong jeep sa Pinas. Dapat slow phase out ang gawin. Yung LTO wag nag irehistro and jeep pag certain age na ang makina or edad ng sasakyan. Reason, environmental issues. Siguro unti-unti mawawala ang mga jeep sa kalsada. O kaya naman, i-ban ang jeep sa Manila or major cities. Pati tricycle din, isama na rin yan, or i-limit lang sila sa baryo.

    Dapat may mainam na public transport sa Pinas lalo na sa Manila. MRT at LRT umpisa pa lang yan, dapat palakihin pa lalo. Yung bus system sa atin dapat ayusin at gawan ng linya. Noon pa dapat ito inasikaso, kaso mga bobo at duwag mga pulitiko sa atin! Boto naman mga bobong tao sa kanila. Pwe!

    >Uragon

    ReplyDelete
    Replies
    1. oi welcome back.

      oo dahan-dahan naman yan. gradual ang pag-alis ng jeepneys. habang nilalatag pa ang mga daang bakal, may jeeps pa rin na mag operate. pero may target dapat like 5-10 years. sa mga areas na wala pang daang bakal, or hindi pa napapalawakan ang kalye para sa mga bus, jeepney pa rin mag operate doon. eventual tuluyan mawawala pag kummpleto na infrastructures... may trains na, may linya na ng bus.

      yes babanatan din natin mga tricycle na yan. pero tapusin ko muna yung tungkol sa mga FX.

      salamat sa pag-comment.

      Delete
  4. phasing out sa lansangan ng manila hmmm 50-50 ako dyan....siguro yung mga lumang luma na pwede na itapon sa dagat gawing corals....but icon ng manila ang jeepneys at indi lang sa manila but sa buong bansa....siguro pwede saliksik ng makabagong materiales sa paggawa ng jeep pero ang concept ganun pa rin....meron namang joint venture para sa paggawa ng jeep....meron naman fuel efficient na diesel na makina ngayon.....ang nangyari lang siguro kaya ang panget tingnan dahil yung mga jeep na buhay na noong 70's pa ay nasa lansangan pa....indi rin nagmove forward ang sarao motors na pagandahin ang jeep....parang ganito lang yan eh KIA motors noon ang panget eh dahil sa patuloy na research and development o kitams ok na.....pero agree ako dapat tunawin na ang mga jeep prior year 2000.

    ReplyDelete
    Replies
    1. pre ang kalesa icon ng pilipinas din yan. gets mo? wala nang kalesa ngayon, rightly so. nagkakalat ng ebak sa kalye, mabagal, konti lang kayang isakay na pasahero. pero may kalesa pa rin sa intramuros, pang novelty na lang para sa mga turista.

      ang jeep 20 passengers lang kayang isakay, ang bus 70 to 100. para serbisyohan ang 8000 na pasahero, kailangan ng 400 jeepneys na bibyahe sa kalsada compared sa bus na 100 lang.

      Delete
    2. Out of date na tol ang jeepney. Sa sobrang dami na nito sa kalsada ngayon ito ang number one traffic cause sa Manila. Hindi ito economical at efficient na transport system. Bakit ba natin kailangan maging unique pag dating sa transport system? Dahil lang ba sa Pinoy made ito kaya dapat ito na lang ang gamiting public transport sa atin? Rubbish! Bakit hindi tayo tumingin sa ibang klaseng transport system? Trams? Underground or overground trains? Double decker bus? Long-bendy bus? Proven transport systems ang mga ito bakit hindi natin gamitin?

      Alam ko na, magbiskleta na lang tayong lahat or maglakad na lang. Exercise pa. Hehehe.

      ~urag0n

      Delete
    3. oo tama kayo....pero pwede naman yang idevelop kaya nagkaganyan yan dahil yung development o pagsasaliksik na gawin eco friendly at fuel efficient yan indi nagawa....kaya nga hanggang ngayon yun panahon ng kupong kupong andyan pa....sang-ayon ako na ang mga bulok ipatunaw na pero may paraan na para maging kaayaaya....ok bus transportation system pwede rin yan pero tinganan nyo naman makakapasok ba yan sa divisoria?magkasya kaya yan sa mga maliit na daan ng metro manila....indi porket made in the philippines indi na pwedeng idevelop na mas comfortable sakyan....walang prob sakin ang mga mungkahi at suggestion kaya nga 50-50 ako dyan eh.....at cge magbisiklita na lang tayo...

      Delete
  5. mga dyip na bulok sarap paglaruan pag practisan sa yarda na ipapadapurak sa mga 90Tons na GE na locomotive...na nanakbo ka ng 70kph...blaggggg..diretso katayyyy..

    Pera na..opsss Pinping ping pampulutan na

    ReplyDelete

98% of Pinays are cheap

Mayayabang Ba Ang Mga Atenista?

Palubog na ba ang kasikatan ng basketball?

Ang traffic sa Manila ay indication ng gumagandang ekonomiya?

Si Arnold Clavio ba ay mukhang Pilipino?

Corona impeachment trial - dahil ba sa Hacienda Luisita?

Pasado ba si Peanoy sa iyo sa pag handle niya sa Sendong Relief efforts?

Dapat bang sunugin ang mga putanginang mga bakla sa Pinas?

Dapat na bang mamatay ang PBA?