Part 2 of the Felix Manalo Saga- Tatlong Araw Nagsasalsal Sa Kaniyang Cuarto

Muling pagkabuhay!
Pinagaralan pa ni Felix ng husto, gusto niya i-disprove ang mga balitang gumugulo sa kaniyang isipan. Hindi puede mangyari na magasawa si Jesus! Dahil bawal yan! Masisira ang divinity niya! Nang makita niya na ang transalation sa original na hebrew ang tawag kay Jesus ay teacher, nanghina ang tuhod niya. Imposible ka maging teacher, at magturo sa mga hudeo kung ikaw ay walang asawa at anak! Number one requirement yan eh! Salsal na naman. At bigla niyang naalala ang Wedding at Canaan. Si Jesus ang kinakasal doon! Bakit siya ang host! Bakit siya ang nagpapakain! Bakit siya ang nagpapainom? Hindi ba't trabaho yan ng kinakasal? Siya nga ang kinasal doon! May asawa si Jesus, o Diyos ko patawaran mo po ako huhuhuhuhu! At wisik-wisik ng tamod!

Pero may pag-asa pa. Hindi pa rin si Jesus ang nasa libingan na natagpuan ni Sauniere! Aba, pinako siya sa krus diba? O, wala nang makakaligtas pa niyan. Diba pinainom pa siya ng vinegar? Eh di masusuka-suka ka niyan. Ngunit naalala niya ang healing qualities ng vinegar. Yes. Ang vinegar ay nagpaparejuvenate sa isang tao. Hindi siya pinapahirapan ng mga romano nang bigyan siya ng suka, siya ay tinutulungan upang huwag mahindot sa kanilang moro-moro! O Diyos ko bakit niyo po nagawa sa amin ito? Huhuhuhuhu

Oo, ang lahat na nagiging claro na. Kusa nang bumubukas ang mga nakatagong kaalaman. Mukhang tanga si Felix na iinga-inga sa kisame pero may mga nakikita siyang knowledge! It all makes sense to him now! Si Jesus ay hindi mahirap gaya ng sinasabi sa biblia! Ofcourse, bakit hindi ko narealise ito? Siya ay descended from King David! Kaya nga nilagyan ng mga Romano ng karatula ang kaniyang ulo, yan ay dahil kinakantian siya! King of Kings! The King of Israel! Tama!

Si Jesus ay isang aktibista! No, higit pa sa aktibista! Siya ay freedom fighter! Descended from King David at naroon siya para palayain ang mga hudeo! Sila ay occupied ng panahon na yun ng mga Romano! He is the rightful heir to the throne. Niloko lang tayo ng mga Romano, ginawa lang nilang trono sa langit, mga puñeta kayo! Leche!

Si Jesus hindi pala pinako sa krus? Bakit ako nandito? Waaaah!
Kaya siya pinako sa krus dahil ang pagpako sa krus ay common na ginagawa ng mga Romano sa mga political enemies nila. Si Jesus ay political enemy dahil siya ang bumabangga kay Julius Caesar. Hudas, Barabas, Hestas! Speaking of Barabas at Hestas, bakit sila nakapako sa krus din? Sabi sa biblia mga magnanakaw lang sila. Hindi pala sila mga magnanakaw dahil ngayon alam ko na ang buong katotohanan! Si Hestas at Barabas ay mga kakuchaba ni Jesus sa pagrally at alsa masa! Kung simpleng kriminal lang sila, sasaksakin lang ng kalawanging punyal ang mga yan. Pero hindi! Sila ay importanteng mga tao din.

Pero paano nabuhay si Jesus? Hindi kaya ibang tao ang nakapako doon? Aha! Putangina niyo mga demonio kayo! Ngayon alam ko na! Pweh! Ang may-ari ng hardin kung saan pinako si Jesus ay walang iba kung hindi si Joseph of Arimathea. Siya ay pinsang buo ni Maria Magdalena! At siya ay mayaman na maraming importanteng mga kaibigan! Madali lang aregluhin ang fake crucifixion na yan! Dahil sa ibang version ng biblia sinabi doon na palubog na ang araw ng umpisahan ang pagpapako sa krus. At nasa malayong lugar ang mga miron at pamilya ng mga parurusahan, kaya paano sila makasisiguro na si Jesus nga ang pinako doon? Paano kung nagbayad si Jesus sa pamamagitan ni Joseph of Arimathea para sa kanyang kalayaan?

At dito na lumabas sa kaniyang cuarto si Felix Manalo. Wala naman palang sanlibutan eh! Mamamatay naman tayong lahat. Kaya bakit hindi ko na lang gamitin ang nalalaman ko to my advantage? Magtatayo ako ng sarili kong relihiyon! At ako ang inyong sugo! Totoo na ako ang inyong sugo, dahil sino pa ba? Wala na namang iba, right? Kailangan ko siguruhin na ang aking angkan ay mabubuhay ng maayos. Kung ako ay tatanga-tanga na lang dahil sa relihiyon, walang mangyayari sa akin!

And the rest as they say is history. Ang dami nilang mga gunggong ngayon. At ang hilig pa nilang mamulitika!


Comments

Popular posts from this blog

Bakit nakakasawa ang mga Pinay?

Bakit Madami Mga Squatters Sa Pilipinas?

Masahol talaga ang mga tibo