Part 1 of The Felix Manalo Saga - Bakit Ako Naging Manloloko

Sa akin ka maniwala

Saan kumuha ng tapang ng hiya at kapal ng mukha ang putanginang Felix Manalo para gawin niyang diyos ang kaniyang sarili? Hindi ka basta-basta maglalakas ng loob na babuyin ang mga kasulatan sa Biblia nang wala kang nalalamang mas higit pa sa nakasulat dito. Hindi kaya sa paglalakbay at pagsasaliksik ni Felix Manalo, hindi kaya siya nakarinig ng isang controbersyal na chismis mula sa France?

Sa Rennes-Le-Chatteau ay may isang pari na nagngangalang Berenger Sauniere. May nadiskubre siyang libingan malapit sa kanyang simbahan na naging source ng kanyang kayaman. Biglang yumaman ang pari na ito. Malaking balita ito sa Europa noong panahon na yun dahil sa kanyang biglang pagyaman. Ang speculacion sa diyario nakahanap siya ng malaking kayamanan. Walang naniniwalang libingan lang ang nahanap niya. Ang totoo, libingan nga ang nahanap niya. Ang tanong, sino ang nakalibing doon?

Berenger Sauniere
Hindi ako magtataka kung narinig nga ni Felix Manalo ang balitang ito. 1904 sumali siya sa Methodist Episcopal Church kung saan naging pastor pa siya. Pagkatapos sumali sa Presbyterian Church hanggang sa 1911 sumali din siya ng Seventh-day Adventist. Naghahanap siya ng totoong relihiyon noong mga panahon na yan kaya sigurado ako na hindi makakalampas sa mga nanlilisik niyang mga mata ang balita sa Rennes-Le-Chatteau!

Kung libingan lang ang nadiskubre ng pari, bakit siya yumaman? Dahil ikinalulungkot ko, para sa mga Christiano na nagbabasa, na ang mga labi na nahanap sa libingan ay mga labi ni Cristo. Nakita na ng pari ang katotohanan. Lahat ng pinagaralan niya at itinuro sa kanya ng mga magulang niya at lahat ng mga nakasulat sa biblia ay mga kasinungalingan pala! Sabi sa biblia nabuhay si Cristo! Sabi doon pinako siya sa krus! Sabi din may kabilang buhay basta manalig ka lang kay Cristo at ikaw ay mapupunta sa langit kapiling niya at ng kanyang ama? Nandito siya nakahimlay sa kanyang libingan! May karatula pa nakalagay "Here he lies, dead."

Yan ang mga gumugulo sa isipan ni Berenger Sauniere, ang pari sa maliit na village sa France na nakadiskubre ng napakaimporantanteng libingan. At kaya din siya biglang yumaman dahil sa pag blackmail niya sa Vatican, na bayaran siya kada-buwan kung ayaw nilang ilabas niya itong nadiskubre niya. Itong informacion na ito ay yayanig sa simbahang katoliko. Yumanig ito kay Berenger Sauniere. At siguradong yumanig ito kay Felix Manalo! Kaya siya ay nagkulong sa kanyang cuarto ng tatlong araw. Nagsasalsal lang siya doon habang lumuluha. "Huhuhu, basa ako ng basa ng biblia, nakick out pa ako sa Methodist Church, tapos hindi pala totoo? Mali lahat ng pinagaralan ko, nagasayang lang ako ng effort sa kakahanap sa katotohanan. Gusto ko mapunta sa langhit kasama mga anghel... sabi ng pastor totoo daw ang diyos... EH DI ANO GINAGAWA NG MGA KALANSAY NIYA DITO?!?! HA? PAANO NGAYON AKO PAGNAMATAY AKO SAAN AKO MAPUPUNTA? BAKA WALA NGANG SATANAS EH!" Umuubos siya ng tatlong box ng tissue para pampunas ng luha at tamod niya.

To be continued

Comments

Popular posts from this blog

Bakit nakakasawa ang mga Pinay?

Bakit Madami Mga Squatters Sa Pilipinas?

Masahol talaga ang mga tibo