Naka-apak ako ng tae sa Majayjay Falls, Laguna

Sarap kumantot.
Nagpunta ako sa Majayjay Falls sa may Laguna. Nakita ko yung falls at shempre disappointed ako dahil sa mga genius na local mayors doon sa Majayjay, at naisipan nila sementuhan yung ilog, parang sinaraduhan na parang dam, para makapaglakad-lakad ang mga turista doon. Asshole decision yun dahil sinira nila yung natural na ganda ng Majayjay Falls. Buti sana mga turista na galing sa Western countries ang naaattract sa lugar eh puro mga skwater lang naman na galing sa Manila. Nagpupunta doon para maginuman, magkainanan, maglasingan, magpicture taking, magpaka-jologs, magpasaway, at mag awy-away. Oo nakita ko may nag away na magbiyanan doon. At ang kanilang mga kalat, iiwanan lang diyan sa tabi. Mga sensitibong bagay, mga dirty laundry, binubulgar sa mga taong nakakakita sa kanila doon. Nakakabwisit talaga mga Manileno na yan, magpupunta sila diyan nakasakay isang jeep, tangina mga basura nila sa highway pa lang tinatapon na nila. Mga animal talaga, mga jologs mga skwater.

Mag ingat kayo sa mga toilet at change rooms sa Majayjay. Madilim at walang ilaw. Ako one time gusto ko magpalit ng brip, putangina ang dilim talaga wala akong makita. Natatakot ako na baka may maapakan akong palaka, takot na takot pa naman ako sa palaka lalo na yung mga palakang bato, yung kulubot ang mga balat... delikado yun dahil may lason yun. Isa pa yung palakang dikit, malangis at malamig ang balat. Magugulat ka talaga. May naapakan nga ako pero malambot at medyo mabasa. Mabaho din, alam kong tae. Sa sobrang diri ko, napasandal ako sa pader, may nakapa ako, akala ko palaka, tae na naman. PUTANGINANG TAE! Sana yung pagkaskwater nila ay iwanan nila sa skwaters area kung saan sila nakatira, paglabas sana ay umayos sila. Lumugar sila... HINDI YUNG PUPUNTA SA MGA RESORT AT HANGGANG DOON KINAKALAT NILA ANG KANILANG MGA TAE, WALA SILANG PAKI ALAM SA IBANG TAO, BASTA PAGKATAPOS NILANG TUMAE PUTANGINA NIYO KAYO NA BAHALA DIYAN SA TAE NAMIN! MGA PUTANGINA KAYO HINDI NIYO BA ALAM NA KAMI AY MGA JOLOGS, MGA ISKWATER, MGA SAKIT NG BANSA? KAMI ANG DAHILAN KUNG BAKIT NAKALUBOG ANG BANSA NINYO, AT WALA KAYONG MAGAGAWA DIYAN. HAHAHAHA SIGE MABALI NA SANA LIKOD NINYO SA KAKATRABAHO, KAMI KONTING KAHIG, ANG DAMING TUKA! HINDI NYO LANG ALAM MGA PUTANGINA KAYO HAHAHA HINDI NGA KAMI NAGBABAYAD NG BUWIS. BAKIT PA KAMI MAGBABAYAD, KUNG SA AMIN DIN NAMAN NAPUPUNTA YAN DIBA? YUNG PINANGBAYAD PARA PASEMENTOHAN ANG ISKWATERS AREA NAMIN, SAAN BA GALING YAN? YUNG PINANGBAYAD PARA MAGLAGAY NG POSO, SAAN GALING ANG PERA NA YAN? SHEMPRE SA INYO MGA PUTANGINA KAYONG MGA AMOY BAKTOL KAYO HAHAHAHA! AT DAPAT LANG NA KAYO ANG MANAGOT PARA SA AMIN! PARA KAMI MABUHAY! MAGAGALIT ANG HUMAN RIGHTS ACTIVISTS SA INYO, SIGE. TINGNAN NIYO SILA MAYOR AT CONGRESSMAN, ANG BABAIT NILA SA AMIN, DAPAT KAYO DIN. ALAM NILA NA MALAKI MAITUTULONG NAMIN SA KANILA EH. OO WALA NGA KAMING NAITUTULONG SA BANSA, ANO NGAYON? BASTA KAMI MERON KAKANIN SA ARAW-ARAW, KAGAYA NG GOSPEL SONG NA KINAKANTA NIYO SA SIMBAHAN TUWING LINGO. ANO NAGAGALIT KAYO?

Dapat talaga ayusin yan. Sayang lang mga resort sa atin kung hindi naman mapapanatili ang kalinisan, dinudumihan pa iniiwanan lang mga basura at bote ng alak. Tangina talaga itong mga skwater ng Maynila, signature talaga nila ang magiwan ng basura, at magkalat ng dumi. Nakakahiya kasi, lalo na yung makatapak ka ng tae sa dilim! Hindi dapat ganyan.

More fun in the Philippines daw pero pag may dayuhan na makaapak ng tae at i-expose sa YouTube ang kabahuan ng bansang bulok na Pilipunas nagagalit at nagbubulagbulagan. Putangina totoo naman mabaho ang bansa, madumi, at wala sa ayos ang mga Pilipino pero pinagtatakpan pa mga putangina ninyo. Parang dumi sa bahay na imbis na pulutin at itapon ng maayos ay winawalis na lang sa ilalim ng upuan para hindi makita ng bisita. Putangina ninyong mga walang disiplina kayo umayos kayo mga amoy baktol! Anong klaseng resort yan kung wala namang matinong public toilet? Tangina yung mga skwater na turistang naaattract ng mga tourist attractions niyo kuno, walang toilet na mataihan. Putanginang saan sila tatae? Sa putanginang change room kung saan naapakan ko ang putanginang dumi ng bansa ninyo! Ang dumi-dumi ng Pilipinas!

Dahil walang pagmamalasakit ang mga Pinoy sa mga
mahihirap. Kunwari lang ang iba.
Dapat palitan na lang ang pangalan ng Pilipinas to Pilipunas. Punas as in punas ng pwet, punas ng tae. Punas din ng sahig dahil number one export ninyo ay mga domestic helper. Putangina kayo mga pabaya kayo. Pinabayaan niyo mga tao diyan, mga walang disiplina at mga pasaway! Putanginang bansa yan at ang yayabang niyo pa kung matahin niyo ang ibang lahi, akala niyo kung anong klaseng magandang lahi ang Pinoy eh number kayo sa mga ugok ng mundo. Kayo ang mga ugok ng mundo! Kaya nga joke kayo sa ibang bansa. Sa Letterman ilang beses na naging butt end ng joke ang mga Pinoy? Ilang beses na kayong sinabunan ni Howard Stern? Yung batang walang disiplina sa Canada na binababoy ang hapag kainan?

Kalat na kalat na mga kabahuan ninyo mga putangina kayo. Tuwing bumabagyo diyan bumabaha at inaanod ang mga kalat at basura na tinatago ninyo. Yung tinutukoy ko kanina na winawalis lang sa ilalim ng upuan or carpet. Yan ang mga naglalabasan pag bumabaha. Yan ang nakikita ng mundo. Naaawa sila sa inyo dahil sa inyong pagkawalang disiplina. Putangina kaya naghihirap ang bansa ninyo, bulok na third world country!

Pweh!


Comments

  1. May ganyan din sa Bicol. Sa Sorsogon may isan lugar na ang tawag ay San Benon(ayun sa mga local) at San Mateo Hot Spring ang opisyal na tawag. Masara maligo dun, mainit ang tubig at nagpapagaling daw. Regular ako dun pag umuuwi ako sa Pilipinas.

    Pero tangina ang banyo, ang sobrang dilim, and baho at ang dumi. Ganyan na yung mula noon pa. Maliit pa ako ganun na talaga yun. Tapos recently may mga manyak na nakatambay malapit sa entrance ng mga CR, na kung makatingin sa mga babae parang nagsasalsal sa isip. Sayang talaga ang lugar, pero nababoy lang at masyadong gahaman ang may-ari dahil pera lang iniisip. Di man lang ayusin ang mga pasilidad. Ang masama pa, pati mga foreigner ay pumupunta dun at yun ang kanilang nakikita. Punyemas!!!

    #-Uragon

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mga ulol nga eh. Tapos gagastos ng malaki sa mga its more fun in the philippines advertising campaign hindi muna nila unahin ang mga infrastructure diyan. Putanginang mga utak biya.

      Delete
  2. Sino yun babae sa pic?

    ReplyDelete
    Replies
    1. napulot ko lang bro sa internet. may pangalan naman ng photographer, or studio yung photo baka pwede mo i-google hehehehe. gusto mo kayugin?

      Delete
  3. Gusto ko ng Cheap Pinay of the Month! Si Julia Montes siguro pwede?

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bakit nakakasawa ang mga Pinay?

Bakit Madami Mga Squatters Sa Pilipinas?

Masahol talaga ang mga tibo