Kamote Riders of the Philippines - Sumaimpierno Nawa

Camote Spotted!
Ano ba itong mga putanginang mga camote riders sa atin? Kung makaporma akala mo si Shaider at Mask Rider Black pero simpleng traffic rules hindi maintindihan. Hindi matatapos ang biyahe nila ng walang traffic violation tapos pag confrontahin ng mga autoridad kung magalit wagas. Mga perwisyo sa kalye at perwisyo sa buhay. Itong mga utak dilis na ito nanggugulo sa traffic sa bansa natin. Nilalagay nila sa peligro ang buhay ng ibang mga gumagamit ng kalsada.

Paano mo ba malalaman na ang isang rider ay camote? Nagcompile ako ng maikling listahan.


  1. Mahilig sila dumaan sa blindspot mo. Hilig nila sumingit lalo na sa traffic dadaan sila sa may kerb. Lagi silang soplak pag yung pasahero eh baba at pagbukas ng pintuan eh matatamaan sila. Sila pa galit niyan! Ang ginagawa ko sa mga yan para ma-discourage dumaan sa gilid ay iniipit ko talaga sila sa kerb. Lalo na pag pumupwesto na ako kasi papasok ako sa corner tapos nakikita ko sila pumipila sa kanan ko, nakakainis yan intayin ko pa maubos halos isang daang kamote riders bago ako makaliko eh. Kaya dinidikit ko talaga sa kerb hindi sila makadaan kaya napipilitan silang pumunta sa kaliwa.
  2. Pag humahataw sila sa kalye gusto nila nakadapa sila kaya tinatapak nila yung paa nila sa rear pegs ng motor. Wala na silang pake sa rear breaks at shifting. Menor menor ano yan? Pag may tumatawid, sasalpokin ka nila. Natawa nga ako sa video na nakita ko sa YouTube, may babaeng tumatawid sa pedestrian crossing at may kamote rider hindi nag menor basta na lang niya binundol yung babae. Bagsak yung babae pero si kamote rider tumalsik at tumama sa jeep, patay! Siya yung namatay! Buti na lang yung babae napilayan lang, dapat lang maligtas yung babae yung kamote ang pampasikip sa buhay natin sila yung mamatay! Sana pag gising niya nasa piling na siya ni Satanas perwisyo siya sa buhay natin suma-impierno nawa kayong mga kamote!
  3. Puro stickers ang motor nila. Kaya pag sila nadidisgrasya nagiging sticker sila sa semento. Walang protection sa katawan at walang helmet. Sapat na ang matigas na ulo nila. May mga kamote rider nga yung helmet lalagyan ng ulam. Nagiging armas na pang hambalos pag nabwisit sa mga traffic enforcers.
  4. Paborito nila ang mga kurbada. Matulin ang liko nila para gayahin nila si Valentino Rossi yung nag knee drag kahit ang gear nila ay sando at chinelas. Yung iba sumusobra talaga kahit hindi nila kabisado yung lugar ay nag a-ala Valentino Rossi. Ang resulta nagiging ka-valentino nila si Satanas sa impierno pag naging pandikit sila sa bumper ng trak.
  5. Nakikipagtagisan sa mga big bikes at trucks. Sobrang yabang talaga pag nakakakita ng mga big bike sinisindak nila lalo na pag buong grupo ng Kamote Riders. Hindi naman sila makakaporma sa mga big bikes tangina kaya nga sila tinawag na mga kamote eh. Natatawa na lang ako pag nagkukumpol-kumpol sila sa kalye at ang tutulin ng takbo, isang sagi lang lahat sila parang mga lata na gumugulong sa semento. Natatawa talaga ako sa mga bobo!
  6. Umiiyak sa social media kapag sinita ng mga traffic enforcers. Dapat lang sa mga gagong yan. May isang camote rider nga ako nakita umiyak sa video kasi sinita siya ng traffic enforcer, kaya kinuhanan niya ng video para pahiyain yung traffic enforcer. Kaya itong traffic enforcer naglabas din ng celphone at binidyohan si camote. Na-corner talaga yung camote umiyak. Ang yayabang kasi gagamit pa ng video para sindakin ang autoridad. Hindi dapat nagpapasindak mga autoridad sa atin dahil sila dapat ay nirerespeto lalo na ng mga camote na ito.
  7. Gumagastos sila para sa mga action camera na kinakabit sa helmet. Kahit bulok ang mga motor nila basta may mamahaling action cam ok na puede na mag camote. Tapos post kaagad sa social media ang mga katontohan na ginawa nila sa kanilang out of town kamote riders trip. Hindi lang magpopost sa social media pag nabasag yung helmet at nabasag yung ulo na pinoprotektahan ng helmet. 
  8. Hindi gumagamit ng signal lights kaya magugulat ka na lang na may biglang lumiliko ng alanganin. Isang araw talaga gusto kong wasakin na lang motor nila. Bibili ako ng pinakakalawangin ng jeep na may makapal na bumper at mag terrorize ako ng mga kamote riders sa Cainta. Talaga gigitgitin ko mga bwaka ng inang yan at pupuersahin ko silang lumipad sa kanal sa sobrang takot!
  9. Bukod sa pollution na gawa ng mga usok sa tambucho nila, nagbibigay din sila ng noise pollution dahil sa mga hubad na tambucho. Ewan ko ba kung ano nasa utak nila? Gigisingin at bubulabugin ka nila sa ingay ng mga bulok na motor nila. Isang araw talaga mahuhuli ko rin mga putanginang yan at ipapalo ko sa bao ng ulo nila mga tambuchong hubad na yan.
  10. Sobrang yabang ng mga kamote riders group na kapag nag biyahe sila sa MARILAQUE convoy daw kuno pero sila sila nag oovertake-an kaya laging may disgrasya. Hindi nagbibigay ng distansya sa bawat isa dahil sa sobrang ignoramus at walang alam sa safety. Sa halip na silang mga kamote ay magtulungan, sila sila rin ang nagsasapawan kaya laging nauuwi sa ospital at morgue ang mga group outing nila. Pag may mamatay dahil sa disgrasya ang laging sagot ng kamote "Sorry po hindi ko naman po alam eh." Putangina ka.
  11. Mahilig sila sa mga bling. Yung ilaw nila sa likod kumukutitap nakakabad trip sila pag nasa harapan mo. Yung headlights nila kulay blue. Pag sinita ng PNP sila pa galit. Aalisin nila yung mga side mirror nila kasi baduy. Kaya kadalasan yan nababangga ng sasakyan pag nag change lane. Malay ba nila na may sasakyan pala sa kabilang lane na mabilis? Hindi nila makita kasi wala na side mirror nila at hindi nila marinig kasi may ear phones na nakasaksak sa tenga.

Yan ang hirap sa mga taong hindi nagsanay na magmaneho muna ng kotse. Kapag ikaw ay nagmamaneho ng kotse magiging kaugalian mo ang lumingon bago lumiko. Ang mga kakilala ko na natuto muna magmaneho ng kotse eh responsible na rider. Itong mga kamote na ito wala nang pag-asa yan. Ok na rin mga kamote mamatay sa kalye para naman makontrol ang pagdami ng population natin. Ganyan talaga dumadami bobo pag lumalago ang population kaya wag na sitahin ang mga kamote rider, hayaan natin silang mapinsala sa kalye. Baguhin lang natin ang batas natin may probisyon kasi na pag nakabundol ka ng motor, kasalanan mo pag namatay yung nabundol mo. Dapat baguhin lang ng konti na hindi mo kasalanan pag ang nabundol mo ay kamote rider.

Panoorin dito ang mga kaibigan nating kamote. May mga patay dito mga pre! Sakit tiyan mo sa katatawa!


Oi mga camote! Tayo na todo todo knee drag ito perfect spot mga riders!


Comments

  1. Ako shoot to kill talaga ako pag nakaka engkwentro ako ng mga demonyong kamote rider. Tutal wala sila helmet edi barilin ko sa bao ang sarap targetin ng kanilang mga ulo na parang naligo sa suntok puro kanto.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yan ang dapat sa kanila. Natatawa talaga ako pag nakikita mga kumakalat na roadkill pics nila na parang mga pandikit sila sa kalsada. Minsan nga labas pa titi ng mga kamote.

      Delete
    2. Isa na namang nagbabagang post ito kaibigan kong clock. Hayup ka bakit ngayon ka lang nagpost ng tungkol sa mga kamote riders. Ako ang tagal tagal ko nang may pambili ng sasakyan pero hindi talaga ako bumibili dahil sa numero unong kadahilanan na to, mga kamoteng feeling valentino rossi sa kalsada. Araw araw commute ako sa commonwealth, yung mga motor dun puta kanya kanya kahit may motorcycle lane na. May mga sumisingit sa harapan mismo ng truck dahil traffic. Di nila alam pag biglang umarangkada pisak sila, rodeo corned beef abot nila.

      Tapos pinipilit ako ng asawa ko, kailangan na daw namin ng kotse para sa mga bata. "gago! Tahimik na buhay natin wag na natin paguluhin" yan sagot ko sa kanya. Kung di lang sya maganda at masarap kantutin iniwan ko na sya.

      Anyway.. May isa kang nakalimutan sa listahan kapatid. Itong mga tarantadong kamote rides, Minsan nakasakay ako sa jeep, sa tabi ng driver pwesto ko. Eh red light syempre tigil. May nakatabi kaming motor. Sa side ko mismo. Maya maya may isa pang kamote rider na tumabi din sa side nung kamote rider 1. Tawagin natin syang kamote 2. Nagbatian sila, hindi magkakilala pero parehong member ng Robbery Group o RG. Tapos nagpalitan ng compliments sa mga underbone nilang hinuhulugan monthly. Sabay sabi ng isa. "pre try lang natin pagka go, hanggang jan lang sa pagliko sa circle. " galing kasi kami quezon ave tas may stoplight. So ayun na, pagka green.. Halos hindi pa nga eh. Biglang arangkada dalawang kamotes nagkarera.

      Ayun ipinagdasal ko na sana may makasabay na truck. Kaso wala hehe.

      Delete
  2. Tang ina tga floodway cainta ako. Kakantutin kitang hayup ka

    ReplyDelete
    Replies
    1. Huwag kang kamote kung ayaw mong bundulin ko bulok na motor mo.

      Delete
  3. If some one wishes expert view about running a
    blog then i suggest him/her to pay a quick visit this
    weblog, Keep up the good job.

    ReplyDelete
  4. Gawa ka naman ng topic about sa bastos balasubas at abusadong kamag-anak

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haha Gawa muna ako ng topic tungkol kay Montes at lahat ng bully sa Pilipinas.

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bakit nakakasawa ang mga Pinay?

Bakit Madami Mga Squatters Sa Pilipinas?

Masahol talaga ang mga tibo