Biblia Ng Sugo

Kung si Felix Manalo ay totoong sugo na mas higit pa kay Jesocristo, bakit walang mga teachings at libro na iniwan siya? Sa Biblia may naiwang mga kwento tungkol sa buhay ni Cristo na gumagabay sa buhay nating mga Christiano. Book of Mark, Luke, John at Peter. Kay Felix meron ba? O mag iintay pa ba tayo ng decada bago maglabasan mga books ni Gomer, Eduardo, Eraño at Abnoynoy? Anong mga aral naman ang kakapulutan natin diyan? Panggagahasa at pagsasalsal? Paggiging gahaman at panlilinlang? Putanginang Felix ito sa litrato mukha na talagang salsalero.  Kaya para tulungan ang Kulto ni Manalo ako na ay gumawa ng mga bersikula para sa kanya. Ito na ang…. The Sick Man of Asia’s GABAY PARA SA MGA TAONG HAMOG AT GUSGUSING ZOMBIES NG INC!

Book of Gomer – Ang book of Gomer ay importanteng libro para sa mga nananampalataya sa Kulto ni Manalo.

Sa paanan ng isang burol, sa tabi ng punong santol sa may Malate ay may isang bahay aliwan. Naakit sa kumukuti-kutitap na mga ilaw ang sugo. Siya ay bumaba sa kanyang kalabaw, at tinadyakan ang lola na namamalimos sa tabi. “Pweh! Ang baho-baho niyo! Nasaan ang simbahan niyo at pinabayaan ka na mamalimos diyan? O inang nakasaklay, nasaan na mga anak mo na mga batugan at walang konsensya na hayaan kang mamalimos? O inang nakasaklay ako ay lumuluha para sa iyo! Gusto mo masalba ikaw ay lumapit sa Iglesia ni Cristo! Pinapangako ko sa iyo na ikaw ay yayaman at makakahanap ng totoong kaligayahan kung sasapi ka sa akin! Tinatanggap mo ba ang aking alok?” Ang matanda ay napaluha at dahan-dahang inabot ang kamay ng sugo.

Naupo ang sugo sa lamesa at agad na nilapitan ng mamasang. May lumapit na waiter at siya ay binigyan ng isang bote ng serbesa. May lumapit na dalawang dalagita, nene at bubot pang talaga. Napaluwa ang mata ng sugo at makikita itong bumibilog at nakadikit sa kanyang suot na antipara. “Mga kapatid, alam kong hayok na hayok na kayo sa mga naggagandahang mga dalagitang ito. Hisssss… Ang babango at ang kikinis ng mga balat…. Haaahhhh… hiiissssss… gaya ng naipangako ko sa inyo ang lahat ng ito ay para sa mga kapatid… pero ako muna… hissssss.” Hinila ng sugo ang pinakamaganda at pinakabatang nene at dinala sa VIP. Matapos ang ilang minuto ay lumabas ang sugo na pawisan at hapong-hapo. “Tayo na sa VIP pwede na kayong pumasok.”

Nene Manchuchupa
Sinimulan ng nene na  may mahabang baba ang pagtsupa sa isang disipulo. “Sige, maluwalhati niyong simsimin ang mga libag sa maaasim na bayag ng aking mga disipulo. Maraming tawanan at kagalakan. Maraming kampayan at dighayan. Umikot ang pulutan, umapaw ang alak. Nang malasing ang isang nene at bubot pang GRO, bigla itong pinagtulungan ng mga disipulo. May burat na sinalpak sa bunganga at may titing supot na pinasak sa puki. May molang burat na pumunit sa tumbong. Talagang pinarusahan ang Cristianong neneng dalaginding! Laking tuwa ng sugo habang umiiyak ang nene sa isang sulok at nagdudugo ang pwet at may tamod-tamod na tumutulo sa ilong.

“Mga kapatid, ang mga sumasampalataya lamang sa akin, ang inyong sugo ang maliligtas sa pagwakas ng panahon. Itong mga Catolico ay sumasamba sa maling diyos at sumusunod sa maling aral! Tingnan mo sila nagtatrabaho ang mga anak nila sa ganitong klaseng lugar! Sundin niyo ako dahil ako ang huling propeta na pinadala ng Diyos. Yan ay nasa Biblia, huwag niyong basahin, ako na ang magsasalin para sa inyo dahil yan ay mahirap maunawaan ng mga bobong turat na tulad ninyo.”

At habang nangangaral ang sugo ay napansin niya na walang nakikinig sa kanya dahil ang mga disipulo ay bangag na bangag na at ang isa naman ay tsinutsupa ng bubot at sariwang dalaginding. Binatukan ng Sugo ang dalaginding nagbibigay ng BJ, “Ummm! Bastos kang puñeta ka! Subo-subo mo burat ng alagad ko habang ako ay nangangaral? Walang modo!” At nagdabog ang pokpok na dalagindeng dahil sa siya ay napahiya ng batukan habang may subo-subong saging na may balat na maalat at mapanghi! “Puñeta ka rin! Ano ba karapatan mo gawin yan sa akin?” Sa puntong ito ay agad siyang pinangaralan ng mga disipulo. “Siya ay ang aming sugo, ang huling propeta na handog sa atin ng Diyos Ama. Huwag mo siyang pagsalitaan ng ganyan. Ikaw ay humingi ng paumanhin dahil siya ang magbabayad ng lahat ng ininom at kinantot namin dito!” Humingi ng patawad si ineng na mabilis naman tinanggap ng sugo. Patunay lamang na ang sugo ay maawain.

Pinagpala ang mga taong sumusunod sa Sugo, ang tanging handog ng Diyos Ama upang magbigay daan sa ating mga naliligaw ng landas. Ilaw sa madilim na yungib. Haplos sa ulo natin tuwing tayo ay may sakit. Lunas sa ating mga karamdaman! Nagsasalin ng tamang mensahe ng mga aral mula sa banal na kasulatan! Lumuhod tayo!

Comments

  1. Wait lang ninyo iba pang mga books tungkol sa buhay ng sugo. Pagmarami na release ko as biblia at ibebenta ko sa labas ng bahay sambahan ng mga INC. hahahahahaha

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bakit nakakasawa ang mga Pinay?

Bakit Madami Mga Squatters Sa Pilipinas?

Masahol talaga ang mga tibo