Gaano kabobo ang mga Pinoy?

Kahit itong ungas na ito mas matalino pa
compared to most Pinoys. 
Noong high school takot na takot ako sa NSAT na yan. Ang NSAT ay parang college entrance exam. Akala ko napakahirap. Maraming ninenerbyos, buti na lang at may practice exams for three months. Pagkuha ko ng practice exams nagulat ako at IQ test lang pala ito! At sa practice exams pa lang, nangangamote na ang mga kaklase ko. Lalong-lalo na yung mga matatalino kuno, yung mga honor students, yung cream of the crop, yung mga pang-bato nila. Mahina ang logical thinking ng mga Pinoy. Bobo ang mga Pinoy. Simpleng IQ test lang ito. Hindi na kailangan mag review, basta may utak ka lang pasado ka. Dito sa Australia wala nang mga ganyan-ganyan. Mas mahirap ang mga test dito at hindi yung mga NSAT na walang kakwenta-kwenta. Kaya pala ang bobo ng mga binoboto ninyo, at wala kayong mga naiimbentong high tech gadgets. Putangina kayo mga bobo!

Natatandaan ko pa noong high school ako at for one semester pinagaralan namin ang libro ni Jose Rizal. Noli muna tapos Fili. Ang bobo ng methods ng teacher. Pinapabasa sa amin isang chapter, the next day paguusapan ang isang chapter na walang kalatoy-latoy! Wala kang mapupulot, wala kang matutunan, at hindi mo maaappreciate ang libro dahil bulok ang method of teaching. Memorize ng dates, places at names pero hindi mo naiintindihan kung bakit at hindi mo naisasaisip at naisasapuso. Pagkalipas ng ilang araw limot mo na ang mga petsa, pangalan at lugar na minemorize mo noon sa eskwela dahil talagang irrelevant at walang kwenta! Bobo ka pa rin!

Ang taong walang capacity to think logically ay magiging disadvantaged sa mundong ito. Panay reklamo na lang ang mga bobong Pinoy sa ibang bansa, hindi nila makuha ang managerial positions, hindi sila mapromote sa mas matataas na position. Sinisisi nila ang racism. Kesyo Pinoy sila, mababa tingin sa kanila. Naghahanap na lang ng dahilan. Eh di bakit may Indiano na nagiging manager? May mga namemeet ako sa mga conference na mga Chinese at Indonesians na managers at team leaders. Ang mga Pinoy na may matataas na position, ay yung mga lumaki sa labas ng Pilipinas. Sigurado ako na kung sa Pilipinas sila pinagaral, hindi sila makakakuha ng mataas na position.

Nagtataka ka ba kung bakit tuwing may nagtatanong sa iyo tapos hindi mo alam ang sagot ay napapakamot ka ng ulo? O kaya kahit tawagin lang ang pangalan mo at feeling mo ay nalagay ka on the spot, nailang ka, kaya napakamot ka ng ulo at nakangisi ka pa? Ito ang tinatawag na "quick answers" tulad ng "I don't know," or "whatever," at "talk to the hand." Walang talino ang Pinoy para halukayin ang utak niya at humanap ng kasagutan, instead sila ay nagkakamot ng ulo at naagmumukhang engot.

Nakadebate ko noon ang mga kapitbahay ko sa Pinas. High na high pa sila sa success ni Jasmine Trias sa American Idol na pumasok sa top 3 finalists. Proud to be Pinoy sila. Hinahayaan ko lang sila nung una, pero uminit na ulo ko nang may bobong Lasalista na nagsabing mayaman daw ang Pilipinas, at masarap mamuhay doon. Talagang namula mata ko sa galit para akong demonyo noon. Hindi ko napigilan ang sarili ko kaya kinorek ko siya. Ayaw ko naman na mamahiya ng tao, lalo na pag bobong Lasalista pero talagang sumosobra na eh. Sabi ko sa kanya na malayo ang agwat ng mayaman at mahirap sa Pinas. Totoo naman eh.

Ang mahirap sa atin maliit ang sahod, hindi makatapos ng pagaaral, simple lang ang kinakain, simple ang pananamit, walang bahay, walang kotse, pag nagkasakit siguradong tepok etc. Nagbigay ako ng example... sabi ko tingnan mo ang gasoline boy sa Petron or Caltex. Kinargahan ka na ng gasolina, inutusan mo pang maglinis ng windshield mo, i-check ang gulong mo, iabot ang bayad at sukli mo, pero ang liit ng sahod niya kulang pa para sa sarili niya, walang benepisyo, wala siyang sariling tirahan siguradong skwater siya, wala siyang pambili ng kotse.

Ang gasoline boy sa Australia nakaupo lang sa counter, ikaw ang magkakarga ng gasolina mo, ikaw ang mag checheck ng hangin ng gulong mo, maglinis ka ng windshield mo magisa mo habang siya nakaupo lang sa counter iintayin ka na maglakad papunta sa kanya para magbayad. Meron siyang kotse (may kakilala ako naka-BMW), may sarili siyang bahay, may benefits, may holiday pay.

Bigla ba naman sila nagalit, at pinagtulungan ako. Kaya ang dami kong kadebate puro mga balat-sibuyas na hindi nag-iisip. Naging emotional sila at hindi nila matanggap. Hindi ko naman sila dinedegrade, nagsasabi lang ako ng totoo. Hindi ko rin sila minamaliit o inaalipusta dahil sila may trabaho sila, may sarili silang bahay, at maginhawa ang buhay nila. Ang tinutukoy ko ay yung gasoline boy sa Pinas. Yung mga maliliit na tao, mga mahihirap, skwater, jeepney driver. Pero nalayo na ang topic, naging personal na at naging emotional na sila hanggang sa may napukpok ako ng bote ng beer sa ulo! Putanginang yan kita niyo na kung gaano kabobo ang mga Pinoy?

Pweh!


Comments

  1. Gaano kabobo? depende sa makakasalamuha mo... May mga bobong sagad.

    Pareng Clocks, keep an open mind, this is a lifelong journey. Bagama't marami na tayong nakikitang mga bobong umaaligid, hindi ito natatapos dito at maaring may mas deviated, misfit at twisted na bobo. hehehehe!!! Bobong logic, bobong mangmang, bobong ilag, bobong makasarili, bobong religious, bobong partisan, bobong bulag, bobong bayad, etc... pinalaking bobo!

    Mamamangha ka na lang at mapapa-isip ka ulit na, "Uy! May ganitong bobong pinoy pala?!"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bwahahahha. Salamat pre.

      Minsan sa sobrang kabobohan ng mga Pinoy umiikot ang ulo ko na parang trumpo. Hindi ako makapaniwala na may ganito kabobo pala!

      Delete
    2. Kawawa ka naman hindi ka nakaganti kaya sa blog mo na lang idinadaan. Kung matapang ka resbakan mo nga. Kapit bahay mo diba, e di alam mo bahay nila.

      Delete
    3. ^ ito ang isang example ng bobo... bobong hindi maka-unawa ng SATIRE. Huwag na nating palayasin ito, hindi naman din niya maiintindihan, bobo kasi. Hayaan lang natin ang kabobohan nila.

      Delete
    4. Isa pa tong Bobo o. Di nakaganti? Eh hinampas nga ng bote sa ulo eh.

      Delete
    5. hampasin mo ng bote ng colt.45 ibuhos mo pa panis na beer!

      Delete
  2. Author, masaya ka ba sa ginagawa mo? Kailan ka ba nagpa-check sa MENTAL? Baka may sira na ulo mo! Hindi porke may BMW, mayaman na. Na-check mo ba yung registration ng kotse kung nakapangalan ba sa gasoline boy at kung walang outstanding loan sa credit card companies? Ang BOBO MO!!! Saan ka ba nakatira? Kung gusto mo ng away, puntahan mo ako dito sa Malabon....babasagin ko bayag mo at ihahalo ko sa lugaw....hehehehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. kasama kang gago kang emotional na pinoy.nasasaktan ka dahil tutuo??

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bakit nakakasawa ang mga Pinay?

Bakit Madami Mga Squatters Sa Pilipinas?

Masahol talaga ang mga tibo