The Sick Man of Asia Halloween Special 2011

Boo! Lilia Cuntapay.
Alam talaga ng ABS CBN ang kahinaan ng mga Pinoy. Alam nila na mahilig ang mga Pinoy sa superstitions, ispiritu, at kung ano-ano pang mga kababalaghan kaya tuwing Araw ng mga Patay naghahanda sila ng mga programa na puro mga kabalbalan. Tingnan nyo yang Magandang Gabi Bayan inaabangan ng mga kababayan natin na mga aanga-anga, at mababa ang pinag aralan. Ang masaklap dito, pinaniniwalaan nila ang mga kabalbalan ng Magandang Gabi Bayan o MGB na yan. Hindi mapanuri ng mga pinapanood nila, basta makita nila sa TV maniniwala kaagad. Hindi kinukwestiyon, tinatanggap kaagad at pinaniniwalaan. Nanood nga ako noon at yung katabi biglang nagcomment, "ay oo! nangyari yan sa lolo ko." Burat talaga.

Napanood ko mga 7 years ago halloween special ng MGB na yan. Nagpunta sila sa isang abandoned building. Dilapidated na ang gusali at tinitirhan na lang ng pamilya na nagbabantay dito. Yung bawat miyembro ng pamilya daw may nakikitang ibat-ibang uri ng mga kababalghan. Yung nanay nakakakita ng babaeng nakaputi. Yung tatay nakakakita ng batang multo. Yung kuya nakakakita ng pugot na ulo. 

Halatang binibilog lang nila ang ulo natin eh. Over saturated na siguro sila sa pagrereport ng mga maligno kaya nagiimbento na lang sila. Pugot na ulo? Kalokohan lang. Pero mataas pa rin ang rating nila kasi aabangan nyo ang halloween special nila bukas ng gabi. Magpapaloko pa rin kayo walang kadala-dala.

Naniniwala naman ako sa mga spirito at multo. Pero yang mga albularyo, manggagamot at mangkukulam dapat cautious tayo dahil maraming mga gumigimik lang. 

Noon may kapitbahay ako, nakakalaro ko pa ng basketball. Masigla ang katawan, pero bigla na lang siyang nagka trangkaso na hindi nawala. Kutob nya kinulam sya kaya nagpasama sa akin sa Cavite magpapatingin sa albularyo doon. Sinamahan ko siya. Dumating kami sa bahay ng albularyo akala mo medical clinic kasi may mga taong naghihintay sa labas. May mga na-nuno, nakatapak ng duwende, nabati ng kung ano-anong maligno. Nung lumabas ang albularyo para tawagin ang ibang pasyente nya, nakita nya yung kasama ko at sabay nilapitan. Sabi sa kanya, "nakulam ka." Nadescribe kung baket siya nakulam at kung sino ang nagpakulam. Ok naman kasi tugma yung mga sinabi nya. Na-counter din yung kulam sa kanya at biglang sumigla na sya. 

Pero may mga bogus na albularyo at nagkalat yan sa atin dahil maraming bobong tanga at gullible na tao.

Family doctor namin.
Nung dinala ko ang tiyahin ko sa PGH dahil napilayan sya, at habang nasa waiting area kami may napansin ako isang ita, alam nyo naman mga yan taga bundok at kung may sakit na nararamdaman puro manghihilot at manggagamot lang ang alam. Tanginang ita yan (aeta) mga nasa 40yrs old na yata at nandoon sya mukhang hirap na hirap. Eh alam nyo naman ako makatao, kaya kinausap ko. Sabi nya nagpatingin daw sya sa albularyo kasi may nararamdaman syang sakit sa katawan nya. Bobong albularyo si Satanas kaagad ang sinisi, sinasapian daw sya ng demonyo at sya daw bahala palayasin ito sa katawan nya. Tapos bigla syang pinagtatatadyakan at sumisigaw ng "layas demonyo" para umalis si satanas hanggang magkabali-bali yung tadyang nya. Ayun nasa PGH sya ngayon magpapagamot sa totoong doctor.

Tangina may kapitbahay naman ako na madalas atakihin ng hika, sinisi naman sa mga duwende at laman lupa. Nagpatawag ng albularyo. Tanginang albularyo yan kamukha ni Nonong De Andres yung character actor sa mga pelikula. Yung payat, na mahaba ang buhok. Lagi syang gumaganap na si kamatayan sa mga horror comedy. Tapos may nakasabit sa leeg nya na ID, tiningnan ko ng malapitan at may picture nya na parang si Jesus Christ lumulutang sa ulap. Pinakita pa niya sa amin yung mga pictures nya kasama ang mga artista ng ABS CBN, mukhang pumunta ito sa studio para ipromote ang sarili nya pero ginawa naman syang katatawanan doon. Halata namin dahil yung mga artista parang game na game na magpapicture sa kanya. HIndi nya alam niloloko sya. Paano makakadetect ng multo, maligno o engkanto ito kung hindi siya maka-detect ng sarcasm?

Idol!
Nabadtrip ako kaya tinulugan ko na lang sila. Mamaya bigla akong nagising kasi umuusok yung kwarto ko, nataranta ako kasi akala ko nasusunog yung bahay namin. Yun pala yung gagong albularyo pinapausukan yung buong bahay ng kapitbahay ko, para daw lumabas yung masamang ispirito na nagpapahika sa kanya. Yung usok naman pumasok sa bahay nya at pumasok din ng konti sa bahay namin kasi magkatabi lang. Bobong putangina inatake ng hika yung kapitbahay namin sa sobrang usok at namatay. At shempre sinisi ng albularyo yung mga ispirito na nanggagaling sa gubat sa likod ng village namin. Sunugin na daw.

Minsan naman sa TV Patrol nakita ko ang kapitbahay namin. Sinasapian daw sya. Nakahiga sa banig at nangingisay. Eh kilalang drug addict yun sa amin kumakain ng palaka at sumisinghot ng rugby. Bakit sa lahat ng lugar, at sa lahat ng tao ito pa ang nakuha nila? Bigla kong na-realise nasa likod  lang pala ng village namin yung parang function centre ng Meralco. Gumigimik na naman sila! Alam na. Pweh!

Kaya wag na manood ng MGB Halloween special na yan. Lokohan lang. Tigilan na itong mga kagaguhan na ito. Ano na naman kaya gimik nila bukas? Campus horror na naman kagaya ng phantom passenger sa jeep sa loob ng UP? Mga duwende at nuno sa punso? Bobong Pinoy gising na!

PS - Magaling na actor si Nonong de Andres. Dapat bigyan ito ng sarili nyang show sa telebisyon. Hippy ito at ok na musikero. In fact, music director sya sa mga local movies noong 80s hanggang 90s at ok ang gawa nya. Respeto para kay Nonong de Andres. Mabuhay ka!

Comments

  1. Nonong de Andres is probably one of the most under-rated workers in the Filipino entertainment industry. Mabuhay siya!

    Iyang putang inang MGB na iyan akala mo naman katotohanan ang ipinapalamon sa mga manonood. Ano kaya tingin nila sa sarili nila ano? Pare-parehas na mangmang, sila-sila naglolokohan.

    ReplyDelete
  2. Talagang taon-taon ay niloloko lang tayo ng mga hayop na yan sa MGB at ABS CBN.

    Taon-taon din inaabangan yan ng mga uto-utong kababayan natin.

    May gamot ba sa katangahan?

    ReplyDelete
  3. Hi! May i ask kung saan yung sinasabi mo sa Cavite? Tama ka na nadaming manloloko na albularyo.

    ReplyDelete
  4. Hi! May i ask kung saan yung sinasabi mo sa Cavite? Tama ka na nadaming manloloko na albularyo.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bakit nakakasawa ang mga Pinay?

Bakit Madami Mga Squatters Sa Pilipinas?

Masahol talaga ang mga tibo