Bagong Panukala Na Ibababa Ang Age Of Criminal Responsibility Sa Pilipinas - Ano Na Namang Kagaguhan Ito?



Naipasa sa congreso ang bagong panukalang batas na nagbababa sa 9 años ang age of criminal responsibility. Siyempre sumabog ang Twitter at Facebook dahil nagsasabong ngayon ang mga Dilawan at DDS. Ang mga DDS ay pabor na pabor dito. Para silang mga naglalaway na demonyo na namumula ang mata sa excitement. Parang mga 60 años na mga magnanakaw na nasa harapan na isang menor de edad na babae na dahan-dahang nagtatanggol ng saplot. Ang mga Dilawan naman ay parang mga baklang nalugi sa negosyo. Hindi muna ako nag react dahil habang abala ang magkabilang panig sa pag presenta ng kani-kanilang mga maling interpretasyon sa batas, ako ay maiging pinagaaralan ang panukalang batas na ito.

Kabobohan ang panukalang batas na ito. Parang War on Drugs na naman ni Duterte na napunta sa wala. Pinagmalaki pa natin noon ang 700K na mga durugista at tulak na sumuko pero ano nangyari? Kulang sa drug rehab facilities at iba pang comodidades na mag accomodate sa mga tarantadong ito kaya pinauwi lang sila ng mga gagong pulis. Ngayon dahil sila ay lumantad, namataan sila siempre ng mga pulis na drug protectors at alagad ng mga drug lords sa drug trade at ayun, kinatok (tokhang) at tinodas (nanlaban kasi ehhhhh).

Bulok yang War on Drugs. Walang plano, wala sa ayos at maling diskarte. Campaign promise kasi ni Duterte na gusto niyang ipakita na gagawin niya. Palpak naman. Dahil hindi drugs ang problema ng bansa natin, may mga drug addict oo madami sila pero hindi yan ang nagpapahirap sa bayan natin. May pinaguugatan yan.

Kagaya ng mga batang criminal or tinatawag na Children in Conflict with the Law. May narinig akong DDS na nagsabing yan daw ang ugat ng kahirapan sa bansa natin. Ano ba itong mga DDS, mga walang logic at hindi gumagamit ng utak. Libre lang naman utak pero bakit ayaw gamitin? May pinaguugatan yan. Kung maganda pamamalakad sa lugar nila, hindi magkakaganyan mga kabataan.

Ngayon itong panukalang batas na ito ay naipasa na at buong ligalig na hulihin ng mga abusadong pulis (hindi ko nilalahat) ang mga kabataang nasasangkot o gumagawa ng crimen, saan mo sila dadalhin? Understaffed ang mga Bahay Pag-asa. Dito dinadala ang mga batang napapariwara. Kung ibaba ang age of criminal responsibility from 15 to 9, dapat dagdagan ang mga comodidades na ito. Ang pagawa ng mga ganitong facilities ay responsibilidad ng mga LGU pero hindi nila priority ito dahil hindi naman sila magkakapera dito. Sa ngayon ang number of staff na nagtatrabaho sa Bahay Pag-asa at DSWD ay 30,000 lang. Ang mga psychologists ay mas kokonti pa. Kaya saan mo ngayon dadalhin ang mga bata na mahuhuli ng mga tolongges na pulis? Sa hawla ng manok? Diyos na mahabagin! Wag mong sabihing isasama sa mga preso? Classic case ng nauna ang karitela sa kabayo. Parang sa War on Drugs ni Duterte. Siguradong palpak ito.

I will resist this stupid government. Bwisit na ako sa mga abugadong pulpol. Yang Bong Go na yan pupulutin yan sa kanal sa darating na halalan. Putangina niyo! Hindi ako papayag na ang mga kagaya ninyo ang magpapatakbo ng bansa. Hindi ligtas ang mga mamayan sa inyo! Mga putangina niyo!

Comments

  1. Clockwork welcome dito sa Prison Planet Earth. Na puno ng mga kasinungalingan puno ng mga sugapa, patay gutom at hayok sa laman.

    ReplyDelete
  2. I want to to thank you for this good read!! I definitely enjoyed every little bit of it.
    I have got you book marked to check out new stuff you
    post…

    ReplyDelete
  3. Clock wsg mo sabihin na isa kang adik kaya galut ka kay duterte. Ako gustong gudto ko talaga makakits ng pinapatay na adik kabilang dyan ang reypis at mamamatay tao at magnanakaw.. Sinabi ko na hindi ka siguro sangayon na ibalik ang death penalty kasi isa kang kriminal. Marcos ka pang nalalaman pinupuri mo pa sa ibang sinulat mo. Pero dilawan ka pala.. May subway na pinagagawa si duterte. Yung aquino mo anu ang nagawa diba nag finger lang si cory at nag salsal naman si noynoy. Sige nga anong masamang pumatay ng mga salot sa lipunang katulad mo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. DDS ka ba? Matagal ka na ba nagbabasa ng blog ko? Dapat makita mo na na hindi ako nakikiuso. Uso DDS pues doon ako sa gitna. Hindi ako dilawan lalo na. Gumagamit ako ng utak. Basahin mo ulit ang artikulo saka tayo magusap. Mukha yatang wala ka naintindihan sa pinaninindigan ko.

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bakit nakakasawa ang mga Pinay?

Bakit Madami Mga Squatters Sa Pilipinas?

Masahol talaga ang mga tibo